10/25/2008

Nghiên cứu về MA

I/ Định nghĩa:
Định nghĩa chính xác của con ma (theo Wikipedia) đó là cái hồn của con người khi cái xác ra thúi rữa dưới hai tấc đất. Theo Harry Potter thì những con ma đó tồn tại là vì lúc còn sống cái ngưòi đó tức tưởi chuyện gì đó. Theo thuyết Phật Giáo thì là oán báo oán… Như vậy có thể định nghĩa chung là ma là dạng vật thể lờ nhờ đục hơn không khí nhưng chỉ nhạt nhoà như sương khói (thế thì tại sao người ta lại sợ ma nhỉ? Loãng moạn thía cơ mà!)
Nhưng vấn đề là, ngoài cái định nghĩa đẹp đẽ đó, theo truyền thuyết, thần thoại, cổ tích, chuyện bá láp… thì có nhiều loại ma kinh khủng hơn nhiều, về khía cạnh sắc đẹp lẫn khía cạnh … chức năng!
II/ Các loại ma:
Ma có nhiều lọai với nhiều tên gọi khác nhau. Các tên gọi đa số được đặt theo đặc điểm nhận dạng, chức năng và tính cách, ví dụ như con ma có cái lưỡi dài màu đỏ thì gọi là Ma Lưỡi Lè, con ma tối tối bay về sắp xếp lại mớ chén trên chạn là Ma Xếp Chén, … vân vân …
Có thể chia Ma ra làm hai lọai chính: Ma dữ và Ma lành.
Ma dữ có thể kể đến các lọai sau:
Ma lai: lọai này thì quá ư là nổi tiếng rồi.
Hình dáng: vì đây là dạng Ma Nhập, tức là nó chỉ chuyên sử dụng thân xác người khác để đi hút máu người, nên về hình dáng thực của nó thì chưa ghi nhận được miêu tả nào chính xác.
Chức năng: Chuyên đi hút máu người. Tuy nhiên, việc tại sao nó đi hút máu người thì chưa ai chỉ ra được. Theo tui, thì chẳng qua là cùng chí hướng với lòai muỗi thôi, chẳng qua là nó hút nhiều hơn nên bị gọi là Ma dữ. Nhưng mà, con muỗi thì hút mỗi lần một chút xíu, nên ắt hẳn là việc có cái gì trong tí xíu máu đó không thành vấn đề với nó. Nhưng “ma lai” thì mỗi lần hút tới một con người! Như thế thì máu của người đó ắt hẳn là chạy thẳng vào máu của người mà nó đang nhập. Nếu vậy thì bắt buộc nó phải xét nghiệm máu trước chứ, vì hai nhóm máu khác nhau mà đụng nhau là chết như chơi ấy! Chưa kể thời hiện đại này, người ta chứa trong máu hàng tá virus, như siêu vi B, hay ghê hơn, HIV … nhập máu đó vào người thì quả là sống không bằng chết! Có lẽ đây là nguyên nhân giải thích sự gần như tuyệt chủng của lòai ma này chăng?
Ma gà: lọai này thì đa số chỉ tập trung ở vùng núi, nông thôn cực kỳ xa xôi
Hình dáng: giống Ma lai, lọai này cũng thuộc chủng “ma nhập” nên không có hình dạng cố định. Nhưng đa số đựơc tìm thấy ở các cô gái xinh đẹp, hay các gia đình giàu có.
Chức năng : (chưa kịp nghiên cứu, up sau)
Ma da:
Hình dáng: chuyên sống dưới nước, nghe đồn là do những người bị chết đuối, hồn còn luyến tiếc nên thỉnh thỏang trồi lên khỏi đáy, kéo người khác xuống. Hình dáng thì có lúc mang hình hài của một con người, lúc thì là bùn nhão không rõ mặt mày, … nói chung là không hề xinh đẹp như nàng tiên cá đâu, nên đừng có mong gặp kẻo thất vọng.
Chức năng: chuyên dìm chết người. dữ dội nhất là có thể lật đổ cả con thuyền, kéo người ta xuống đáy sông để ăn thịt. các nơi bây giờ còn tồn tại ma da nổi tiếng là: sông bên cát, sông cầu kinh … mỗi năm bắt buộc phải có một người chết đuối. tuy nhiên, bao nylon và hàng tấn chất thải đổ ra làm lòng sông càng lúc càng cạn, và môi trừơng sống của ma da bị ô nhiễm nặng nề (cụ thể là ma da ở song thị vải đã bị ám sát hàng năm trời bởi Vedan)! Chưa kể đến chuyện: Đang bơi mà bị kéo chân, thì người ta nghĩ nhiều đến cái bao nylon vướng vào chân nhiều hơn là nghĩ đến ma da! Thật là sỉ nhục! Vả lại, sông cạn quá không ai thèm bơi nữa, do đó, nguồn làm việc của ma da càng lúc càng khan hiếm.


Ma cà rồng: em này thì càng nổi tiếng nữa, ẻm có tên tiếng anh là Dracula, qua tiếng việt thì hok hỉu sao lại bị nhét vô họ “Cà”, “Cà rồng”, tui đây thực sự hem hỉu cái vấn đề này chút nào, dân ta vốn có “cà pháo”, “cà chua”, “cà rem”, và “cà chớn” … hổng hỉu cái chữ “cà” của ẻm là “cà” gì???
Hình dáng: là một con quỷ khá là đẹp trai (theo truyền thuyết ở Tây Âu, đã từng là bá tước cơ đấy), nhưng vấn đề là có tới 2 cái răng nanh (hay là 4 cái thì không rõ), nhưng cũng có truyền thuyết là chỉ đến ngày trăng tròn mới thành ma cà rồng, mới lộ răng nanh, chứ bình thường, 2 cái răng đó là … răng khểnh! Heheheh…
Chức năng: giống Ma Da ở chỗ sống bằng máu người, (cho nên có lẽ cũng tuyệt chủng vì nguyên nhân tương tự), nhưng khác Ma Da ở chỗ Cà Rồng có chút khái niệm về y học nên chọn cái chỗ có nhiều máu nhất để hút: động mạch ở cổ và thường chỉ hút máu về đêm, và đối tượng thường là con gái (chắc là tại cắn vào cổ con trai thì … không loãng moạn chút nào!)

*** Bonus: ở Trung Quốc, trong Tây Du Ký có 1 em tên Bạch Cốt Tinh có chức năng tương tự, nhưng mà ẻm là con gái (nhưng mà ẻm đóng vai trò khá quan trọng trong giang hồ, đó là sáng tạo ra chiêu Bạch Cốt Trảo, hahahah jk!), và cái lý do ẻm hút máu thì rất ly kỳ, đó là vì ẻm sinh ra từ một bộ xương khô hấp thụ nhật nguyệt, vì chỉ là xương khô nên ẻm ganh ghét với cái bọn con người máu me đầy đủ à em hút máu. Còn ở bên thần thoại Babylon thì có 1 em khác tên là Lilitu, chuyên đi hút máu trẻ sơ sinh và người mẹ mang thai và cho con bú (chà… con quỷ này thì ác thật, mà cũng biết lựa thật!)

*** Bonus: bệnh lý ma cà rồng: tham khảo ở đây heng: http://vi.wikipedia.org/wiki/Ma_c%C3%A0_r%E1%BB%93ng

Ma hiền lành có thể kể đến:
Ma le
: nghe có vẻ lạ, nhưng rất là quen đó!
Hình dáng: dĩ nhiên là rất xấu xí! Vì thế người ta mới nói : “xấu như ma le”. Có người miêu tả đó là một con ma có cái lưỡi rất dài, luôn lè ra ngòai. Mặt mày thì trắng bệch, hốc mắt trũng sâu thâm quầng. (muốn nhìn thấy con này thì cũng dễ, chỉ cần thức trắng khoảng 2-3 đêm rồi soi gương, hahaha jk!) Di chuyển bằng cách lơ lửng trôi trong không khí. Ban đêm thì thường đứng ở các cửa sổ, lè lưỡi nhìn vào (khỏang từ 12g đêm tới 3g sáng – ai có nhu cầu gặp thì khỏang giờ đó đứng nhìn là biết à!)
Chức năng: đã được đem vào thành ngữ như vậy, thì hẳn là dù có xấu xí, nó cũng không hẳn là độc ác, chí ít thì theo nghiên cứu của tớ từ bữa đó đến giờ, tớ chưa tìm thấy thông tin nào kể rằng con ma le đi hút máu hay bóp cổ người khác cả. Đơn giản là khi nào buồn nó hiện ra trêu người ta thôi, ví dụ như “lêu lêu mắc cỡ” hay gì gì đó… Nói chung là khi nhìn thấy con này cũng không cần phải sợ hãi quá.

Ma xếp chén: loại này nghe khá lạ tai nhỉ.
Hình dáng: chưa gặp bao giờ, nên chưa biết! Loại này đặc biệt do tui và con bạn “phát minh” ra. Đừng cười, có thật đấy. Hôm bữa tui cố tình xếp cái chén khác nhau vào thứ tự khác nhau, vậy mà sáng hôm sau ra thì thấy nó đổi vị trí liền à (cái này do nó hay do má tui thì tui hem bít).
Chức năng: đêm đêm bay về các chạn chén, xếp qua xếp lại những cái chén, chẳng với mục đích gì cả. Khi có người thì lập tức biến mất! Vì cái lý do đó mà ma xếp chén trở thành loại ma dư hơi nhất trong tất cả các loại ma.

Ma xó:
Hình dáng: chỉ là một cái bóng mờ mờ, không có hình thể nhất định, nhưng nghe đồn là đầu tóc bù xù, phủ kín mặt, và mặc 1 cái mền rách. Nhưng nói chung cũng không đến nỗi xấu xí như ma le.
Chức năng: chơi trốn tìm, chui vào xó thì thỉnh thoảng sẽ thấy lạnh lạnh sống lưng là biết nó đang đứng kế bên! Thực ra thì nó cũng không làm gì đặc biệt, chỉ là đứng đó, trốn suốt ngày suốt đêm. (hẳn khi còn sống, con này rất thích chơi trốn tìm.) Vì lý do đó mà nó về nhì trong cuộc đua: các con ma dư hơi.



Tạm dừng ở đây, bữa nào rảnh viết tiếp, phải mà hồi làm tiểu luận nghiên cứu khoa học tui làm cái này thì có phải hấp dẫn không, hừ… hối hận muộn màng.
Thực ra thì tui muốn nghiên cứu them con ma nữ nữa, nhưng nghe cái tên nó “phân biệt giới tính”quá nên tui ghét, không thèm làm.
Thêm một điều cần nói ở cuối bài này nữa, đó là trong quá trình compose bài này trong Word, tui liên tục bị trở ngại: 2 lần CPU tự khởi động lại không hiểu lý do, 4 lần treo máy, 2 lần điện thoại réo mà không có ai bên kia đầu dây, và khi post cái này lên thì Y! báo lỗi gần 3 lần! Có khi nào…

0 comments:

Post a Comment

Mei. Powered by Blogger.
© Moonland 2012 | Blogger Template by Enny Law - Ngetik Dot Com - Nulis