10/26/2008

Họa Bì

Hôm nay tớ xem được phim "Họa bì" và coi xong cuốn truyện "Xin lỗi - em chỉ là một con đĩ". Nói ra thì xấu hổ thật vì nó đã có từ đời kiếp nào rồi mà bây giờ tớ mới đọc, mới xem, ... Hôm trước thì tớ mê mẩn bài "Cô gái đến từ hôm qua" mặc dù bài đó đã gần như trở thành out-of-date rồi. Tớ chậm nhỉ!

Nhưng mà, thiết nghĩ, chậm còn hơn không. Ít là là "chậm mà còn biết nghĩ" còn hơn là không (không biết hay không nghĩ thì... tùy!)

Cảm nghĩ về "Họa bì" :

"Họa bì", thực ra là theo một trong những truyện trong "Liêu trai chí dị", kể rằng như thế này: anh Vương Sinh một hôm đang làm chuyện gì đó (tớ hok nhớ, sr!) thì gặp một cô gái cực kỳ xinh đẹp xưng tên là Tiểu Vi, con nhà nghèo bị bán làm tì thiếp trong một gia đình giàu có, bị vợ cả đánh đập quá nên chịu không nổi, trốn đi.
Vương Sinh lấy làm thương hại, (cộng thêm cảm động thì cô ấy quá chi là xinh đẹp) bèn đem về nhà làm thiếp, ngày đêm ân ái.
Đến một ngày thì vợ của Vương phát hiện ra cô ta là yêu quái, dung nhan thực ra rất ghê gớm, cái vẻ đẹp bề ngòai chẳng qua là cái lốt lâu lâu phải cởi ra vẽ lại.
Cô ta sau khi bị lộ, bèn ăn luôn trái tim của Vương Sinh rồi bỏ trốn.
Vợ của Vương Sinh bèn nhờ một đạo sĩ cao tay giết con yêu quái rồi cứu sống Vương Sinh.

Đó là cốt truyện (thật ra là tớ đọc đựơc tóm tắt thía thôi, chứ bản gốc thì chưa kiếm ra), nhưng qua bàn nhào nặn thêm mắm muối của đạo diễn Trần Gia Thượng, nó trở thành như thế này:
Vương Sinh là tướng quân - trong một lần đánh đồn giặc đã cứu được Tiểu Vi (yêu quái đột lối thiếu nữ xinh đẹp).
Đem Tiểu Vi về nhà nuôi, trong lúc "được" Vương Sinh cứu, yêu quái Tiểu Vi đã yêu luôn chàng ta, và khi về nhà thì rắp tâm hãm hại vợ của Vương Sinh là Bối Dung để giành ngôi "hòang phu nhân".
Bối Dung nghi ngờ Tiểu Vi là yêu quái nên nhờ Vương Đông (anh em của Vương Sinh, vốn là người ái mộ Bối Dung nhưng vì Bối Dung chọn Vương SInh nên chàng ta bỏ đi du ngọan giang hồ) về điều tra.
Vương Đông quen một nữ đạo sĩ trừ tà.
3 người đó (Dung, Đông, đạo sĩ) đều tin rằng Tiểu Vi là yêu ma, song không chứng minh đuợc.
Bên cạnh đó, Tiểu Vi có một tay thân tín hết mực yêu mình là một thằng nhền nhện (không có tên).
[trời ơi, kể tới khúc này tớ mệt quá, yêu chi mà lắm thía không biết]
Bối Dung biết chồng mình là Vương Sinh cũng thầm yêu trộm nhớ Tiểu Vi, mà Tiểu Vi cũng thía, nên rất đau lòng, định bụng sẽ tác hợp cho hai người mặc dù Vương Sinh nhất mực đòi tuân thủ "1 vợ 1 chồng", nhưng chưa kịp làm gì thì Tiểu Vi hiện nguyên hình cho Bối Dung coi.
Sau đó, vì quá khiếp sợ mà Bối Dung đồng ý uống thuốc độc, tự công nhận mình là yêu ma để Tiểu Vi cưới Vương Sinh và không giết người nữa! (??!)
Tuy nhiên, Vương Sinh - thậm chí khi biết vợ mình là yêu quái, cũng vẫn nhất mực không chịu cưới Tiểu Vi, chàng ta giết vợ rồi tự sát.
Tiểu Vi quá đau lòng, [trước đó nàng ta đã đuổi tên nhền nhện đi vì tên này đòi mưu sát Vương Sinh], bèn rút hết ngàn năm thiên khí của mình ra để cứu sống Vương Sinh, tên nhền nhện ngăn cản, quýnh qua quýnh lại, cuối cùng tên nhền nhện bị chết, trước lúc chết còn gọi tên Tiểu Vi.
Rồi Tiểu Vi cũng chết, gom hai cái thiên khí lại, cứu sống hết mọi người.
Cuối cùng, vợ chồng Vương Sinh sống lại, binh sĩ sống lại, Vương Đông và nữ đạo sĩ sống lại quyết định đi du ngọan cùng nhau.
Hết phim!

Mệt quá... kể xong mệt quá!

Cảm nhận của tớ: truyện - tớ không thấy cái gì là hấp dẫn, cứ cho là cái tên Họa Bì có ý nghĩa rằng đừng đánh giá người qua bề ngòai (tưởng đẹp thía hóa ra yêu quái đấy!] thì cốt truyện không có gì nổi bật. Nhưng có vẻ là ý nghĩa nhất trong Liêu trai ấy, vì nhiều nhà làm phim đã làm phim phỏng theo rồi, thêm vào đó, hôm qua đi đọc ké vài truyện Liêu Trai, tớ thấy ... nhạt quá mạng!

Chuyển qua thành phim: hình như đạo diễn này quá tham lam, vừa muốn làm phim hành động (đánh đấm lọan xạ), vừa muốn làm phim tình cảm (quá trời chuyện tình yêu, tính ra là đến 5 cặp: Vương Sinh - Bối Dung, Vương Sinh - Tiểu Vi, Tiểu Vi - nhền nhện, Bối Dung - Vương Đông, Vương Đông - đạo sĩ), vừa muốn làm phim kinh dị (cái cảnh Tiểu Vi lột da ra), vừa muốn làm phim nóng (những cảnh ân ái), vừa muốn làm phim thám tử (lúc đi điều tra), vừa muốn làm phim võ trang (Vươgn Sinh là tướng quân) ... nên giống như một món canh mà cho vô quá nhiều gia vị, đâm ra chúng nó chỏang nhau, không đến nỗi khó nuốt nhưng chẳng có cái gì cho ra hồn thực sự cả.
Xem xong không thấy cảm giác gì cả. Đạo diễn ý muốn làm một bài học về tình yêu, nhưng xem ra thất bại rồi... ít nhất là với tớ, vì tớ chẳng có cảm giác gì về cái "bài học" này cả, tớ thà ngồi coi cải lương, vở "thằng niểng và con lượm" còn cảm thấy chất tình nó trong trẻo mà ý nghĩa hơn.

Điểm cộng: cảnh đấm đánh cũng khá là... kỳ dị, bay như chim! thêm Châu Tấn xinh ơi là xinh (vai Tiểu Vi á). Hết, 2 diễn viên nam chính xấu òm, tạo hình Triệu Vi cũng hok có gì nổi bật.

Lời khuyên của tớ (ai nghe thì nghe - hok thì thôi :D) dư thì giờ thì xem, không thì thôi, không luyến tiếc.

0 comments:

Post a Comment

Mei. Powered by Blogger.
© Moonland 2012 | Blogger Template by Enny Law - Ngetik Dot Com - Nulis